Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc có trách nhiệm đảm bảo an toàn và an ninh hàng hải, cũng như ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển và khí quyển do tàu gây ra. Với mục tiêu góp phần hỗ trợ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, IMO đã thông qua Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính sửa đổi vào tháng 7 năm 2023, đặt mục tiêu tham vọng hướng tới trung hòa carbon (net-zero) trong ngành hàng hải vào năm 2050.

Chiến lược này thể hiện cam kết mạnh mẽ của IMO trong việc hỗ trợ các mục tiêu toàn cầu về biến đổi khí hậu, phù hợp với Thỏa thuận Paris. Không giống các phiên bản trước, chiến lược lần này xác lập các mốc mục tiêu cụ thể về giảm phát thải theo từng thập kỷ:

  • Giảm ít nhất 20% tổng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn ngành vào năm 2030 (phấn đấu đạt 30%)
  • Giảm ít nhất 70% vào năm 2040 (phấn đấu đạt 80%)
  • Đạt phát thải ròng bằng 0 (net-zero) vào hoặc gần năm 2050

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, IMO áp dụng cách tiếp cận theo giai đoạn:

  • Ngắn hạn: Đã triển khai các công cụ kỹ thuật và vận hành như EEXI (hiệu suất năng lượng tàu hiện có), CII (chỉ số cường độ carbon) và SEEMP (kế hoạch quản lý năng lượng).
  • Trung hạn: áp dụng cơ chế giá carbon.

Vào tháng 4/2025, các quốc gia thành viên đã nhất trí đánh phí carbon toàn cầu với mức tối thiểu 100 đô la Mỹ/tấn CO₂, hướng tới áp dụng từ năm 2027–2028 .

Khoản thu được dự kiến 11–13 tỷ USD/năm, được dùng để hỗ trợ nghiên cứu công nghệ sạch, thưởng cho tàu ít phát thải và hỗ trợ các quốc gia dễ tổn thương

  • Dài hạn: Hướng tới tàu không phát thải và xây dựng hạ tầng nhiên liệu mới như hydrogen, ammonia…

IMO cũng nhấn mạnh nguyên tắc hỗ trợ công bằng cho các quốc gia đang phát triển, đồng thời bảo đảm không phân biệt đối xử giữa các nước thành viên.

Với ngành vận tải biển hiện chiếm khoảng 3% lượng phát thải CO₂ toàn cầu, chiến lược GHG mới của IMO được xem là bước ngoặt quan trọng trên hành trình hướng tới một tương lai hàng hải bền vững và không carbon.

                                                                                                                                         

                                                                                                                                         Nguồn: www.imo.org