Ủy ban An toàn Hàng hải của tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) đã tổ chức phiên họp lần thứ 110 (MSC 110) từ ngày 18 đến 27 tháng 6 năm 2025, trong đó các quyết định quan trọng định hình an toàn hàng hải đã được đưa ra.

Sau đây là những điểm nổi bật của phiên họp

Các sửa đổi, khuyến nghị được thông qua:

  • Chương V của SOLAS: Cải tiến tiêu chuẩn an toàn khi chuyển giao hoa tiêu lên tàu.
  • Sửa đổi Bộ Quy tắc ESP 2011: Bổ sung kỹ thuật kiểm tra từ xa (RITs).
  • Bộ Quy tắc Cảnh báo và Chỉ báo 2025
  • Khuyến nghị sửa đổi khi vào không gian kín: Sửa đổi Nghị quyết A.1050(27).
  • Hướng dẫn về lai dắt khẩn cấp cho tàu không phải tàu chở dầu.
  • Hướng dẫn đào tạo thủy thủ đoàn sử dụng nhiên liệu thay thế & công nghệ mới.
  • Sửa đổi Chương II-1 SOLAS: Làm rõ phạm vi áp dụng của Bộ Quy tắc IGF đối với mọi loại nhiên liệu khí, bất kể ở điểm bắt cháy nào.
  • Khởi động các biện pháp gỡ bỏ rào cản pháp lý đối với nhiên liệu thay thế và công nghệ mới, bao gồm việc cập nhật Bộ Quy tắc An toàn của tàu hàng hạt nhân;
  • Phát triển Bộ Quy tắc MASS không bắt buộc cho tàu tự hành.
  • Khuyến nghị các Cảng vụ linh hoạt trong kiểm tra lối thoát hiểm ở buồng máy.

NHỮNG THAY ĐỔI BẮT BUỘC

1. Chương V SOLAS – An toàn chuyển giao hoa tiêu

  • Các quy định mới áp dụng từ 1/1/2028 đối với thiết bị lắp đặt mới.
  • Các thiết bị lắp đặt trước 1/1/2028 phải tuân thủ quy định mới muộn nhất là kỳ kiểm tra đầu tiên sau ngày 1/1/2029.

2. Chương II-2 SOLAS – Hiệu chỉnh dẫn chiếu

MSC 110 đã thông qua các sửa đổi đối với hai tài liệu tham khảo trong Quy định SOLAS II-2/11 để tham chiếu đúng đến các Bảng tính toàn vẹn chịu lửa trong Quy định SOLAS II-2/9.

Các sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2028.

3. Tàu cao tốc – Áo phao

  • Sửa đổi yêu cầu về số lượng áo phao trẻ em và phụ kiện cho người lớn.

4. Qui tắc IMSBC – Tàu chở hàng rời

  • Cập nhật danh sách hàng, tiêu chuẩn an toàn, mật độ, phân loại nhóm nguy hiểm, v.v.
  • Có hiệu lực từ 1/1/2027.

5. Qui tắc IGC – Tàu chở khí hóa lỏng

  • Tích hợp các Hướng dẫn thống nhất (UIs) được ban hành từ sau đợt sửa đổi lớn gần nhất (có hiệu lực từ 2016).
  • Làm rõ quy định, xóa bỏ mơ hồ, đảm bảo áp dụng thống nhất giữa các quốc gia.,
  • Dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2028.

6. Qui tắc IGF – Tàu dùng nhiên liệu khí

  • Làm rõ rằng IGF Code áp dụng cho tất cả các loại nhiên liệu khí, bất kể có điểm chớp cháy thấp hay không.
  • Bổ sung định nghĩa mới về “nhiên liệu khí”.
  • Sửa đổi liên quan trong IGF Code, bao gồm cả định nghĩa “nhiên liệu có điểm chớp cháy thấp”.

Các chủ đề khác

Chính sách “Một tàu – Một bộ quy tắc”

  • Tàu chỉ nên áp dụng hoặc IGF hoặc IGC để tránh xung đột.

Tàu tự hành MASS

  • Tiến hành soạn thảo Bộ Quy tắc MASS không bắt buộc (phụ lục của SOLAS).
  • Dự kiến trở thành bắt buộc từ 1/1/2032.

Nhiên liệu thay thế & công nghệ mới

Xác định các rào cản an toàn, lỗ hổng và chồng chéo trong các công cụ hiện hành của IMO có thể cản trở việc áp dụng nhiên liệu/công nghệ mới. Các khuyến nghị khắc phục đã được giao cho các Tiểu ban liên quan tiếp tục xử lý.

Một số công nghệ và nhiên liệu tiêu biểu đang được xem xét:

  • Cập nhật Bộ quy tắc an toàn cho tàu thương mại hạt nhân (Tiểu ban SDC)
  • Hệ thống thu giữ và lưu trữ CO₂ trên tàu (Tiểu ban CCC)
  • Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (Tiểu ban SSE)

Quản lý rủi ro An ninh mạng

  • Đã ban hành phiên bản 2024 của Hướng dẫn Quản lý Rủi ro An ninh mạng Hàng hải.
  • Đề xuất xây dựng Bộ Quy tắc an ninh mạng không bắt buộc.

Thiết kế tàu và kết cấu

  • Thiết bị kéo khẩn cấp cho tàu >20.000 GT (không phải tàu dầu):

MSC 108 đã thông qua sửa đổi SOLAS II-1/3-4, có hiệu lực từ 1/1/2028.

MSC 110 đã phê duyệt các hướng dẫn liên quan.

  • Tính trọng lượng người làm việc công nghiệp (IP):

Sửa đổi Bộ luật IP, quy định thống nhất trọng lượng tính toán là 90 kg (bao gồm PPE), dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2028.

  • Chương trình kiểm tra nâng cao (ESP):

Cho phép sử dụng kỹ thuật kiểm tra từ xa (RIT) trong khảo sát chi tiết cho tàu hiện có.

  • Lưới an toàn & cầu thang mạn:

MSC 110 đã phê duyệt sửa đổi của “Hướng dẫn chế tạo, lắp đặt, bảo trì và kiểm tra/khảo sát các phương tiện lên xuống” (MSC.1/Circ.1331) nhằm giảm thiểu các rủi ro an toàn trong hoạt động đối với thuyền viên được giao nhiệm vụ lắp đặt lưới an toàn.

  • Van điều khiển từ xa:

Làm rõ khái niệm “remotely controlled valve” – không bắt buộc phải vận hành bằng cơ cấu điện, van tay vận hành từ boong cũng được chấp nhận nếu đáp ứng yêu cầu an toàn.

  • Thoát hiểm từ buồng máy:

Xem xét lại định nghĩa “phần dưới” trong quy định SOLAS II-1/13.4 và đề nghị các cơ quan PSC áp dụng linh hoạt trong thời gian chờ sửa đổi chính thức.

Huấn luyện và yếu tố con người

  • Đào tạo thuyền viên sử dụng nhiên liệu thay thế:
  • Phê duyệt hướng dẫn tạm thời (STCW.7/Circ.25) về đào tạo thuyền viên trên tàu sử dụng nhiên liệu thay thế và công nghệ mới.

Các chương trình làm việc tiếp theo của Ủy ban an toàn hàng hải

  1. Tiểu ban Thực hiện Công cụ IMO:
  • MSC 110 đã đồng ý khởi xướng một cuộc sửa đổi toàn diện các hướng dẫn về việc thực thi Bộ quy tắc ISM bởi các cơ quan quản lý cờ và các công ty.
  1. Tiểu ban Hàng hải – Tìm kiếm cứu nạn:
  • Phát triển tiêu chuẩn máy thu tín hiệu R-mode.
  • Rà soát tài chính hệ thống LRIT.
  1. Tiểu ban Hệ thống tàu & thiết bị:
  • Trang bị cho lính cứu hỏa:

Thống nhất làm rõ các tiêu chuẩn thiết bị áp dụng cho trang phục cứu hỏa trong Chương 3 của Bộ Quy tắc FSS.

  • Bảo dưỡng thiết bị cứu sinh (LSA):

Xem xét áp dụng thống nhất Nghị quyết MSC.402(96) cho tàu cao tốc (HSC) và giàn khoan di động ngoài khơi (MODU).

  • Pháo hiệu (pyrotechnics):

Sẽ sửa đổi Chương 4 của Nghị quyết MSC.81(70) liên quan đến kiểm tra tiêu chuẩn pháo hiệu.

  • Phòng cháy trong buồng máy:

Xem xét các biện pháp giảm rủi ro cháy do rò rỉ dầu/nhiên liệu áp suất thấp, bao gồm việc dùng camera nhiệt kiểm tra vật liệu cách nhiệt.

  • Tốc độ hạ xuồng cứu nạn cao tốc:

Sẽ sửa đổi khoản 6.1.7 Chương VI của Bộ Quy tắc LSA để làm rõ yêu cầu tốc độ hạ xuồng cứu nạn nhanh.

  • Vật liệu lót sàn:

Xem xét sửa đổi yêu cầu thử nghiệm vật liệu lót sàn theo SOLAS II-2/6.2.1.

  • Hệ thống chữa cháy cố định:

Xem xét sửa đổi quy định SOLAS II-2/20 và Chương 7 của Bộ Quy tắc FSS để đồng bộ và nhất quán các yêu cầu về hệ thống chữa cháy cố định.

  1. Tiểu ban Thiết kế tàu:
  • Tiêu chuẩn cảnh báo buồng máy, lối thoát hiểm.
  1. Tiểu ban Nhân lực – Đào tạo –Trực ca:
  • Phát triển hướng dẫn phòng ngừa ngã từ trên cao. 

Nguồn: safety4sea.com